ทำบุญวันออกพรรษาตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ

กรกฎาคม 20, 2013 โดย pyopyo

 

การทำบุญวันออกพรรษา

ประเพณีไทยวันออกพรรษาของไทยตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ หรือขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ในกรณีเข้าพรรษาหลัง ของทุกปี ซึ่งพุทศาสนิกกชนปฎิบัติเป็นประจำทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานและเป็นวันหยุดอีกด้วย หลายๆท่านคงกลับบ้านต่างจังหวัดกันเพื่อพบปะพี่น้องสร้างกิจกิจกรรมทำบุญวันออกพรรษาร่วมกัน กิจกรรมที่ควรทำในวันออกพรรษามีว่าดังต่อไปนี้

๑. ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับเป็นเครื่องหมายของความดีและความกตัญญูกตเวที
๒. ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนารักษาอุโบสถศีล ทำจิตใจให้แจ่มใส
๓. ร่วมกุศลธรรม “ตักบาตรเทโว”ร่วมใส่บาตรพระสงฆ์ ทำบุญร่วมกันแสดงถึงความสามัคคี
๔. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการ
และประดับธงชาติและธงธรรมจักรตามวัดและสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา
๕. ตามสถานที่ราชการ สถานที่ศึกษาและที่วัด ควรจัดให้มีนิทรรศการ การบรรยาย
หรือบรรยายธรรมเกี่ยวกับวันออกพรรษาเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป

ซึ่งความสำคัญในเทศกาลออกพรรษานี้มีหลักธรรมสำคัญที่ควรนำไปปฏิบัติ คือ ปวารณา ได้แก่ การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนตนเองได้

ในการปวารณานี้อาจแบ่งบุคคลออกเป็น ๒ ฝ่าย คือ

ผู้ว่ากล่าวตักเตือน จะต้องเป็นผู้มีเมตตา ปรารถนาดีต่อผู้ที่ตนว่ากล่าวตักเตือน เรียกว่า มีเมตตาทางกาย ทางวาจา และทางใจพร้อมมูล

และผู้ถูกว่ากล่าวตักเตือน ต้องมีใจกว้าง มองเห็นความปรารถนาดีของผู้ตักเตือน ดีใจ มีผู้มาบอกขุมทรัพย์ให้การปวารณานี้ จึงเป็นคุณธรรมสร้างความสมัครสมานสามัคคีและดำรงความบริสุทธิ์หมดจดไว้ในสังคมพระสงฆ์ การปวารณาแม้จะเป็นสังฆกรรมของสงฆ์ ก็อาจนำมาประยุกต์ใช้กับสังคมชาวบ้านได้ด้วย เช่น การปวารณากันระหว่างสมาชิกในครอบครัว ในสถานศึกษา ในสถานที่ทำงาน พนักงานในห้างร้าน บริษัท และหน่วยราชการ เป็นต้น

สำหรับผู้เขียนเทศกาลทำบุญออกพรรษาปีนี้ คงไม่ได้กลับไปพบปะกับบรรดาญาติๆที่บ้านเกิดเพราะติดภาระกิจที่ต้องทำอีกเยอะ เสียดายเหมือนกันเพราะเป็นวันรวมญาติ ซึ่งก็ต้องทำใจ ทำบุญทำดี ทำที่ไหนก็ได้แต่โอกาสจะพบปะกันในวันหยุดมันหายาก คาดว่าคงต้องรอเทศกาลหน้าอีกตามเคย

เจ้าของบล้อก


ประเพณีไทยความเชื่อและพิธีกรรม